Nâng cánh ước mơ cho sự học của trò nghèo

Ở trường có đến 40% trong tổng số học sinh là con nhà nghèo. Mặc dầu tất thảy các em đều có những ước mơ và khát khao cháy bỏng được làm người có tri thức được thể hiện trên tinh thần hiếu học của từng em, nhưng do hoàn cảnh thiếu thốn về mọi mặt mà việc học của các em không được suôn sẻ và gặp muôn vàn khó khăn trên từng buổi đến trường

Nhiều em ở xa trường hàng chục cây số, phương tiện đi lại khó khăn thiếu thốn lại không có điều kiện trọ học nên buổi trưa phải phải ở tạm tại trường trong những ngày học 2 buổi, nhất là những em học lớp 12 đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn tất ước mơ bước vào cánh cổng trường đại học. Do vậy, có em từ sáng phải mang theo một ít cơm cho buổi trưa, có em thì ăn tạm gói mì tôm cho qua bữa. Nhìn tình cảnh học trò như thế, từ lâu rồi Ban giám hiệu và Hội khuyến học trường Trần Đại Nghĩa đã có ý nguyện xây dựng chương trình “Bữa cơm tình thương khuyến học” nhằm giúp cho các em học trò nghèo nuôi dưỡng ước mơ, vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn lên trên con đường lĩnh hội tri thức.

 

Với không ít những bộn bề gian nan trong buổi đầu thành lập, nhưng nhà trường và Hội khuyến học đã không ngần ngại vất vả cực nhọc, bằng mọi phương cách, tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện với mục tiêu ban đầu là xây dựng cho được “Bữa cơm tình thương” cho 40 học trò vì nghèo khó mà phải ở lại trường vào những buổi trưa, để không có em nào phải nhịn đói mà học chữ, không có em nào vì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng. Và bữa cơm đó đã trở thành hiện thực. Trước mắt, với kinh phí có được khoảng 100 triệu đồng, bữa cơm tình thương của trường Trần Đại Nghĩa sẽ hỗ trợ cho 40 em có các buổi cơm trưa trong 1 năm học, với mỗi suất cơm là 12.000 đồng, tổng chi cho mỗi em hơn 2 triệu đồng

 

Có được kết quả khiêm tốn ban đầu ấy không thể không nhắc đến công sức lớn lao của ông Võ Thân, Chủ tịch Hội khuyến học nhà trường – người đã nhiều năm gắn bó, đồng hành cùng nhà trường trong công tác xã hội từ thiện, khuyến học - khuyến tài mà không ít người đã trìu mến gọi ông là “Ông Bụt” của học trò nghèo. Tuy không còn con nhỏ theo học tại trường, nhưng bằng tình thương và lòng nhân ái sâu sắc, mặc dầu tuổi đã cao, sức khỏe có phần hạn chế, đường từ nhà đến trường cũng khá xa, song trưa nào ông cũng có mặt để lo cho cho các cháu học trò nghèo từng bữa cơm trưa để luôn được ấm lòng như nhìn thấy chính những đứa con ruột của mình no bữa trước khi đến trường. Ông chia sẻ: “Nhìn công trình bao năm ao ước nay mới trở thành hiện thực tôi rất mừng. Người dân quê mình còn nghèo lắm, rất dễ có những em phải bỏ học giữa chừng vì khó. Công việc này dầu có khó khăn vất vả đến mấy tôi cũng gắng sức để lo, bởi để một em học sinh nào nghỉ học là tôi cảm thấy đau lòng lắm”.

 

Với tình cảm nồng ấm yêu thương của bữa cơm mang đầy ý nghĩa đã khắc sâu trong lòng mỗi em học trò nghèo nơi đây. Bày tỏ cảm xúc với chúng tôi, em Lê Thị Thanh Phương, nhà ở xã Quế Long và em Giang Trọng Mẫn, quê xã Quế Phong xúc động nói: Chúng em thật sự cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô và Hội khuyến học nhà trường, ngoài việc dạy chữ còn tạo dựng cho chúng em niềm tin yêu vào cuộc sống. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà thầy cô, các nhà hảo tâm tặng cho chúng em hôm nay đã trở thành kỷ vật trong tâm trí theo chúng em mãi mãi, động viên khích lệ chúng em vượt gian khó để đạt được ước mơ của đời mình.

 

Bữa cơm khuyến học của nhà trường mới tổ chức được trong 4 tuần nay. Làm sao để những giá trị tốt đẹp ấy được nhân lên trong cộng đồng với sức lan tỏa rộng lớn để bữa cơm này mãi tồn tại, đó là điều mà nhà trường luôn mong muốn. Thầy Phạm Phú Cứ - Hiệu trưởng trường Trần Đại Nghĩa bày tỏ: “Chúng tôi thật sự xúc động và cảm kích trước những tấm lòng nhân ái mà các nhà hảo tâm đã dành cho thầy và trò chúng tôi. 40 suất cơm mới chỉ đủ dành tặng cho những em cuối cấp, còn rất nhiều học trò nghèo nữa ở trường đang cần sự cưu mang của cộng đồng. Bữa cơm trưa hôm nay đã là nguồn động viên rất lớn cho thầy và trò trường chúng tôi quyết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên đạt được những thành quả cao nhất trong sự nghiệp trồng người”.

 

 

Thầy và trò trường Trần Đại Nghĩa trân trọng ghi nhận những tấm lòng đối với công tác từ thiện của Hội AFEPS BREST (Pháp) đã tài trợ 1.000 Euro; sự giúp đỡ của Hội khuyến học nhà trường, các nhà doanh nghiệp: Công ty TNHH Phú Châu, Công ty TNHH xây dựng Thắng Đông đã trao tặng dụng cụ cho bếp ăn. Tính khả thi cũng như sự thành công của chương trình phụ thuộc rất nhiều vào tình thương yêu, lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, để không chỉ có 40 em mà còn tất cả những học trò nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Trần Đại Nghĩa được giúp đỡ, giúp các em giảm bớt được phần nào những khó khăn trong cuộc sống, có thêm niềm tin và nghị lực vững bước vào tương lai, nâng cánh ước mơ cho sự học thành người.

Các tin khác
.